Follow Us :    

“สลัด” ใครว่าไม่อ้วน... 2

Date 09 September 2558, 5,912 View

จากบทความก่อนหน้านี้ที่เราได้รู้คุณประโยชน์และโทษของ น้ำสลัดไปถึง 2 ชนิดกันแล้ว ในบทความนี้จะพูดถึงน้ำสลัดอีก 4 แบบ ที่เหลือที่สามารถหาได้ตามร้านอาหารหรือห้างสรรพสินค้า

1. น้ำสลัดเทาซัน ไอแลนด์
แค่ชื่อก็ดูหรูหราน่ารับประทานแล้ว แต่อย่าเพี่งหลงชื่อไปเพราะแคลอรี่ในน้ำสลัดตัวนี้ก็ใช่ย่อยสูงถึง 80 kcal ต่อปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะเลยทีเดียว แต่น้ำสลัดชนิดนี้และชนิดต่อไปที่จะกล่าวถึงก็ยังดีกว่าน้ำสลัดครีม เพราะมีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่า โดยน้ำสลัดเทาซัย ไอแลนด์นั้น มีส่วนผสมจากมะเขือเทศบดละเอียดแทรกเข้ามาใน มายองเนส ไข่ไก่ และเกลือ น้ำสลัดชนิดนี้ลดปริมาณไข่ไก่ลงจากน้ำสลัดครีมเล็กน้อยแต่ยังจำเป็นต้องทานอย่างพอเหมาะ เพราะนับว่ามีปริมาณแคลอรี่ที่สูงอยู่พอสมควรทีเดียว

2. น้ำสลัดซีซาร์
น้ำสลัดนี้เป็นญาติกับน้ำสลัดอิตาเลี่ยน เพราะถือสัญชาติเดียวกัน เพียงแต่เปลี่ยนส่วนผสมและกลายร่างจากสลัดน้ำใสแคลอรี่ต่ำเป็นสลัดน้ำข้นแคลอรี่สูงถึง 80 kcal ต่อปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนผสมจะประกอบไปด้วย น้ำมันจากเมล็ดองุ่นที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระพร้อมทั้งบำรุงผิวและเส้นเลือด นอกจากนี้มีน้ำส้มสายชู น้ำเชื่อม ไข่ไก่ และเกลือ ทำให้รสชาติของน้ำสลัดออกจะติดเปรี้ยวอยู่บ้าง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบทานอาหารรสเปรี้ยวๆ ครีมๆ แต่ไม่เลี่ยน

3. น้ำสลัดงา
เป็นน้ำสลัดที่มีแคลอรี่ต่ำมากเป็นอันดับที่ 2 รองจากน้ำสลัดอิตาเลี่ยนเลยก็ว่าได้ เพราะมีแคลอรี่เพียงแค่ 55 kcal ต่อปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ประกอบไปด้วยโชยุหรือซอสถั่วเหลือง งาคั่ว น้ำมัน 2 ชนิด (เป็นน้ำมันงาและน้ำมันพืชชนิดใดก็ได้อีกหนึ่งชนิด) น้ำเชื่อม และสุดท้ายคือเกลือ โดยงานั้นมีส่วนช่วยในด้านการเจริญอาหารและต้านมะเร็งลำไส้ เมื่อใช้ทานกับอาหารที่มีธาตุเหล็กก็จะยิ่งช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้นด้วย นับเป็นน้ำสลัดที่มีคุณค่าทางอาหารมากชนิดหนึ่งเลยทีเดียว

4. น้ำสลัดฝรั่งเศส
เป็นน้ำสลัดชนิดสุดท้ายที่จะมาพูดถึงกัน จัดอยู่ในหมวดน้ำสลัดแบบน้ำใสให้แคลอรี่เพียง 73 kcal ต่อปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ มีส่วนผสมหลักเลยคือ น้ำมันมะกอก ที่ช่วยดูแลตั้งแต่ระบบไหลเวียนเลือด ระบบย่อย และปกป้องชั้นหนังกำพร้า ส่วนผสมอื่นๆ นั้นจะเสริมเข้ามาเพื่อแต่งรสชาติอย่างมัสตาร์ด น้ำส้มสายชู เกลือ น้ำเชื่อม และน้ำเปล่าเล็กน้อยเพื่อเจือจางไม่ให้รสชาติเข้มข้นจนเกินไป

สุดท้ายนี้... ไม่ว่าจะเป็นน้ำสลัดสลัดหรืออาหารอื่นๆ ชนิดใดก็ตาม การทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเกินไปซ้ำๆ ทุกๆ วันย่อมไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อร่างกายแน่นอน ควรทานสลับสับเปลี่ยนกันไปเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและรสชาติทุกแบบอย่างครบถ้วนนั่นเอง




<< Back

 

Follow Us :

 

Copyright @ 2017 Sauna Italia (Thailand) Co. Ltd. Allright Reserved.